ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% มีคุณภาพคุ้มกับราคาหรือไม่?

  (อ่าน 6000 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

7seven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
    • ดูรายละเอียด
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% มีคุณภาพคุ้มกับราคาหรือไม่?



โดนใจมากเลยครับกับคำถามนี้ เป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่จะสอบถามกันครับ
ขออธิบายจุดเด่น ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์กันก่อนนะครับ คือ

ข้อดีประการแรก
ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คือ การมีความหนืดต่ำที่อุณหภูมิต่ำ จึงมีผลทำให้น้ำมันเครื่องไหลไปหล่อลื่นส่วนต่างๆ
ของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มติดเครื่องยนต์ขณะเย็นจัด เช่น ต่ำกว่า 0° องศาเซลเซียส
(ซึ่งสภาวะเช่นนี้มีเฉพาะบนเขาสูง ในหน้าหนาวเพียงไม่กี่วันเท่านั้นในประเทศไทย)

ข้อดีประการที่ 2
คือ ทนต่อความร้อนสูงที่หัวลูกสูบส่วนบน และผนังกระบอกสูบได้ดี
จึงมีอัตราการระเหยเป็นไอน้อยกว่าน้ำมันเครื่อง "ธรรมดา" อัตราการสิ้นเปลือง น้ำมันเครื่องจึงน้อยกว่า

ข้อดีประการที่ 3
คือ การมีค่าดัชนีความหนืดสูง โดยไม่ต้องใส่สารปรับดัชนีความหนืดในปริมาณมากเท่าน้ำมันเครื่องธรรมดา
ว่ากันแบบง่ายๆ ก็คือ สารปรับดัชนีความหนืด เป็นตัวช่วยไม่ให้น้ำมันเครื่องใส หรือข้นน้อยเกินไปเมื่อถูกความร้อน แต่สารนี้จะเสื่อมสภาพ
เมื่อถูกความร้อนสูง และแรงเฉือนในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่อง "ธรรมดา" จึงรักษาความข้น หรือความหนืดขณะร้อนจัดได้ไม่ดีเท่า
ตอนที่น้ำมันเครื่องยังใหม่ ๆ อยู่ ส่วนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้น มีโมเลกุลขนาดใกล้เคียงกันคงเส้นคงวาตลอด ไม่ค่อยมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น
จึงไม่ต้องการสารปรับดัชนีความหนืดมาก เหมือนน้ำมันเครื่องธรรมดา อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จึงสูงกว่ามาก

"ว่ากันอย่างไม่ต้องอ้างอะไรให้ยุ่งยาก อย่างน้อยก็ 2 เท่าของน้ำมันเครื่องธรรมดาครับ"

แต่ถ้าเปรียบเทียบราคาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์
กับราคาน้ำมันเครื่องธรรมดาระดับน้ำมันเครื่องสูงสุด


น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะมีราคาสูงกว่า 2-3 เท่า ทำให้ไม่สามารถกล่าวได้อย่างเต็มที่นักว่าคุ้มกว่าการใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาหรือไม่
นอกเสียจากข้อมูลดังต่อไปนี้ที่คนทั่วไปนำมาเป็นหลักคิดครับ

1. ผู้ที่ต้องการดูแลเครื่องยนต์เป็นพิเศษ, ผู้ที่ต้องการถนอมให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยที่สุด และต้องการให้รถของเรามีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
    ซึ่งปัจจัยนี้เป็นปัจจัยหลัก ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกเลย

2. ผู้ที่ชอบของแพง ถ้าอยู่ในฐานะที่สามารถซื้อหาได้ โดยไม่ได้ทำให้ใครต้องเดือนร้อน (เช่น ต้องแอบจิกเงิน ผบ.ทบ. อิอิ)

3. ผู้ที่ใช้รถประมาณวันละ 100 กม.ขึ้นไป ไม่ว่าจะใช้ในเมืองหรือขับทางไกลก็ตาม โดยสามารถยึดระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจากที่กำหนดไว้ได้อีก   
    5,000 ถึง 10,000 กม. เพื่อชดเชยราคาที่สูงกว่า โดยไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันเครื่องจะเสื่อมสภาพหรือไม่ จึงทำให้หมดห่วงไปได้ในเรื่องของน้ำัมันเครื่อง

การใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพต่ำแต่เปลี่ยนบ่อยดีกว่าหรือไม่?

 

ฟันธงได้เลยครับว่า "เป็นวิธีที่ไม่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งครับ" เพราะน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำนั้น
จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอตั้งแต่แรกที่เติมแล้วครับ เปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องที่สูงกว่า ราคาอาจสูงกว่าแต่เรื่องคุณภาพจะดีกว่ามากๆ ครับ
จะได้ประหยัดเงินในส่วนของค่าใช้จ่าย ในการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไปได้อีกเยอะครับ

แต่มีข้อสำคัญนิดนะครับว่า อย่าแน่ใจจากรูปแบบการบรรจุ และข้อความด้านข้างเท่านั้น เพราะตอนนี้มีน้ำมันของปลอมออกมาขายกันเยอะครับ
โดยไม่มีใครตั้งใจจะปราบปรามอย่างจริงจัง ทำให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบอยู่เสมอมา และไม่สามารถไปเรียกร้องกับใครได้ ให้เราคิดเสียว่าของดี
ราคาถูก ไม่มีในโลก ถึงจะแพงแต่คับด้วยคุณภาพ อย่างนี้น่าคบกว่าเยอะครับ

การเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง



ก่อนอื่นเลยก็ต้องเลือกที่ "ยี่ห้อ"และตัวแทนที่มีมาตรฐาน แล้วจึงค่อยเลือกระดับความหนืด
และคุณภาพของน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เช่น น้ำมันเครื่องโดยทั่ว ๆ ไปจะมีค่าดังต่อไปนี้ครับ
10W-40 , 15W-40 , 15W-50 , 20W-50 ส่วนค่าตัวเลขในชุดหลังนั้นจะต้องไม่ต่ำกว่า 40 (ความหนืด) นะครับ
ยกเว้นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ถ้าใช้รถในที่หนาวเย็นบ่อยควรเลือกเบอร์แรก ๆ ไว้ก่อนครับ เช่น 10W-40 หรือ 15W-40 จะดีที่สุด
ดูข้อมูลค่าตัวเลขได้ตามตารางข้างล่างครับ




การตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเครื่องด้วยตัวคุณเอง



ตามปกติผู้ใช้รถต้องหมั่นตรวจระดับน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
ไม่ควรปล่อยให้ระดับน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่ต่ำจนเกินไป ซึ่งในการตรวจระดับน้ำมันเครื่อง คุณสามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้

• จอดรถอยู่ในแนวระดับราบ อุ่นเครื่องยนต์จนถึงอุณหภูมิทำงาน
• ดับเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 4-5 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลกลับมาลงอ่างแล้วจึงทำการตรวจสอบ
• น้ำมันเครื่องที่ปลายก้านวัดน้ำมันเครื่อง ควรอยู่ระหว่างขีด " F " และ " L " (ส่วนรถมอเตอร์ไซต์ก็ดูที่ตาแมวแถว ๆ บริเวณเครื่องได้ครับ)
• ถ้าน้ำมันยังไม่ได้ระดับให้เติมน้ำมันเครื่องทีละน้อย จนถึงระดับที่เหมาะสม (น้ำมันควรอยู่ระหว่างขีด " F " และ " L ")

ข้อควรระวัง

• อย่าเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป
   เพราะหากมีน้ำมันเครื่องมากเกินไป ข้อเหวี่ยงอาจตีไปโดน และกระเด็นเข้าสู่ห้องเผาไหม้ จนทำให้เกิดควันขาว และทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้
• ในระหว่างการตรวจเช็ค ควรระมัดระวัง เพราะอาจสัมผัสถูกท่อร่วมไอเสียขณะที่มีอุณหภูมิสูง


สุดท้ายนี้

การเลือกใช้น้ำมันเครื่องนั้น ควรใช้ปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาเป็นตัวตัดสินใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปฏิบัติตามคู่มือจะดีที่สุด
ว่าควรใช้แบบไหนและอย่างไร ในคู่มือการใช้รถมีบอกเอาไว้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าใครต้องการดูแลเครื่องยนต์ให้อยู่ทนทานและสภาพดี
และไม่ได้กังวลเรื่องราคามากนัด ก็เลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดีไปเลยครับ และสิ่งสำคัญระลึกไว้เสมอครับว่า

"ของดีราคาถูก ไม่มีอยู่ในโลกนี้ ของดีราคาแพง แต่มักจะแพงอย่างมีเหตุผลครับ"

ที่มา : ขอบคุณ pandarider
ถามตอบเท่าที่รู้ครับ ผิดพลั้งบ้างอภัยกัน รักเธอประเทศไทย

flanders

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
    • มีชิลวิ่ง
บทความเยี่ยมเลยอ่ะครับ รู้ว่า ควรจะใช้ น้ำมันเครื่องอะไรกับรถตัวเอง แต่ ข้อมูลอื่นๆ ไม่รู้เลย อ่านข้อมูลนี้แล้ว ก้อต้อง พิจารณา อ่านคู่มือให้ละเอียด เพื่อที่จะยืดอายุการใช้รถยนต์ของเรา

aeey7

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 207
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
สำหรับผมว่าน้ำมันเครื่องรุ่นเก่าๆก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย(เกรดดีหน่อยนะครับ) แต่พอมาใช้พวกสังเคราะห์อย่างแรกรถยนต์พังไปแล้วคันนึง สูบติดเลย dmax ทีบ้านผมพังมาหลายคันก็ยี่ห้อนี่ครับและโทรหาตัวแทนก็ไม่รับผิดชอบ  ส่่วนมอไซค์ผมใช้ั yz450f จึงรีบถ่ายออกปรากฏว่ามีประมาณครึ่งลิตรเอง ใช้เคยอาทิตย์กว่าเองพอกลับมาใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาไม่มีปัญหาใดๆเลย อยากรู้ยี่ห้ออะไรที่มีปัญหาโทรหาผมได้ครับ 0817460659 ลืมตอบคำถามหัวข้อ ไม่ๆๆๆๆๆๆคุ้มที่สุดครับ ใครงัยผมไม่ทราบ แต่ผมเข็ดกับน้ำมันที่ว่าเนี้ยสุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2011, 08:27:56 PM โดย aeey7 »

bee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 171
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
สังเคราะฆ์ 100%มันลื่นไปเหมาะสำหรับครัชแยกถ้าใช้สำหรับมอไซด์ที่ห้องครัชรวมไม่ควรเกินเกรด sg ครัชจะไม่ลื่นครับ..
พิษณุโลก บ้านเรา..

หนึ่ง cx

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1306
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
+++ ขอถามครับน้ำมันเครื่องรถยนต์เบนซิล...สามารถใส่มอร์ไซค์ 250F ได้หรือไม่ครับ...และของมอร์ไซค์เอาไปใส่รถยนต์ได้ไหมครับ  +++

Tomraider117

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 341
    • ดูรายละเอียด
+++ ขอถามครับน้ำมันเครื่องรถยนต์เบนซิล...สามารถใส่มอร์ไซค์ 250F ได้หรือไม่ครับ...และของมอร์ไซค์เอาไปใส่รถยนต์ได้ไหมครับ  +++

ไม่ควรใส่ครับหนึ่ง

หนึ่ง cx

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1306
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
+++ ขอถามครับน้ำมันเครื่องรถยนต์เบนซิล...สามารถใส่มอร์ไซค์ 250F ได้หรือไม่ครับ...และของมอร์ไซค์เอาไปใส่รถยนต์ได้ไหมครับ  +++

ไม่ควรใส่ครับหนึ่ง


ขอบคุณมากครับ...ถ้า 2010- 2012 ผมชอบ CRF ครับตอนนี้ตามกำลังทรัพย์ครับ

chinchat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 686
    • ดูรายละเอียด
น้ำมันผสมรุ่นนี้ใช้ผสม รถสูตร 1 ลิตร ต่อกี่ ซีซี ครับ ไม่เคยใช้

people

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ขอบคุณมากๆเลยคับ   8)
Post by skateboard outdoorSBO