ผู้เขียน หัวข้อ: พูด/คุยเรื่องเครื่องยนต์กับพี่จุ๋ม pkcycleshop.(โดยเฉพาะ ซูซูกิ-เรดเดอร์)  (อ่าน 125239 ครั้ง)

bed และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jeanwa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • ดูรายละเอียด
ได้รับข้อมูลแล้ว
ขอบคุณมากๆ ครับ

tavin_99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 378
  • คิดอย่างเดียวไม่สำเร็จ.
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
สวัสดีเช้าวันใหม่ด้วยคนครับผม พี่เอ๋ โมดิฟายCMตื่นแล้วหรือว่ายังไม่ได้หลับเนี่ยครับ
พี่จุ๋มรูปแคมฯที่ผมขออณุญาติเซฟไว้ ผมลองเอาไปให้พี่สาวถ่ายเอกสารสีออกมาให้รูปมันเล็กเกินไปน่ะครับขนาดออกมาก็เบลอดูไม่ออกเลยครับพี่ชาย อย่างไงรบกวนพี่จุ่มอีกทีนะครับผมหรือส่งมาให้ทางเมล์แล้วเดี๋ยวผมจัดการเอามาลงให้ก็ได้ครับ ;D

สวัสดีตอนเช้าครับคุณtavin ผมยังไม่นอนครับผม ผมจะนอนตี3เป็นต้นไปทุกวันครับผมนอนดึกตื่นสายครับ มีความรู้เยอะมาแบ่งผมบ้างนะครับ ผมก็มื่อใหม่ครับ เครื่องผม่ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ พอทำเล็กๆน้อยๆครับ งานดัดแปรงนี้ผมชอบครับ ;D ;D

 อย่างนี้ต้องกระทู้สำหรับคนนอนดึกแล้วนะครับพี่แบบนี้เพราะว่าผมกว่าจะนอนก็ประมาณตี2ตี3แล้วกว่าจะหลับอีกตี5-6โมงเช้าตื่นก็นู้ยเที่ยงๆบ่ายๆน่ะครับ ความรู้ผมยังด้อยอีกเยอะเลยครับพี่ต้องหาแนวทางและประสพการณ์อีกเยอะเลยครับส่วนมากผมจะถนัดไปทางงานซ่อมซ่ะมากกว่าพอผ่านไปได้นิดหน่อยน่ะครับ ;D อย่างไงก็ช่วยเข้ามาให้ความรู้ด้วยนะครับผม
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน..

tavin_99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 378
  • คิดอย่างเดียวไม่สำเร็จ.
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ได้รับข้อมูลแล้ว
ขอบคุณมากๆ ครับ

โอเครับทราบครับผม ยินดีด้วยนะครับผม ;D
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน..

pkcycleshop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 467
    • ดูรายละเอียด
    • CRC
สวัสดีครับ ผม วันไหน ทำเครื่องโชนิกแต่ง ก็เอาข้อมูลมาลงบ้างนะครับ ผมทำโชอยู่ อยากจะรู้จุดอับจุดดอยมันจะได้แก้ใขไปด้วย และการทำลูกทำฝา ขอบคุณมากครับ



ได้ครับคุณ เอ๋ โมดิฟาย  เดี่ยวมีโอกาส จะหาข้อมูลมาลงให้


ฝาสูบโซนิกเชื่อมพอก เตรียมขยายเป็น วาวล์ BOXER


ภาพนี้ตีหลอดวาวล์เยื้องเข้าไปแล้ว     ถ้ามีโอกาสจะลงให้ดูเต็มๆ

พี.เค.  วัดไผ่โรงวัว
LINE _ID : JUMFLYCLUB
http://www.cycle-rally.com/forum/index.php?topic=221.0
http://www.pkcycleshop.com/

pkcycleshop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 467
    • ดูรายละเอียด
    • CRC
สวัสดีเช้าวันใหม่ด้วยคนครับผม พี่เอ๋ โมดิฟายCMตื่นแล้วหรือว่ายังไม่ได้หลับเนี่ยครับ
พี่จุ๋มรูปแคมฯที่ผมขออณุญาติเซฟไว้ ผมลองเอาไปให้พี่สาวถ่ายเอกสารสีออกมาให้รูปมันเล็กเกินไปน่ะครับขนาดออกมาก็เบลอดูไม่ออกเลยครับพี่ชาย อย่างไงรบกวนพี่จุ่มอีกทีนะครับผมหรือส่งมาให้ทางเมล์แล้วเดี๋ยวผมจัดการเอามาลงให้ก็ได้ครับ ;D



เดี่ยววันนี้ลองลงรูปใหม่นะครับ



เป็นข้อมูลแคมของ HISPEED   ใครสนใจ ก็ช่วยอุดหนุนสินค้าของเค้าด้วยนะครับ
พี.เค.  วัดไผ่โรงวัว
LINE _ID : JUMFLYCLUB
http://www.cycle-rally.com/forum/index.php?topic=221.0
http://www.pkcycleshop.com/

pkcycleshop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 467
    • ดูรายละเอียด
    • CRC

อันนี้เป็นแคม ของยี่ห้อ SP PRACHAK  เป็นเจ้าเดี่ยวกับที่ทำสลักยืด ยี่ห้อ TNN


อันนี้เป็นรายละเอียดข้อมูลแคมของSPARK NANO



รายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับการปิดเปิดวาวล์ ของ W-100 หัวฉีด   แต่มันเล็กเกินไปจะลงใหม่ก็ไม่ได้
ไม่รู้เป็นไง   เดี่ยวลองพรุ่งนี้อีกทีแล้วกัน



พี.เค.  วัดไผ่โรงวัว
LINE _ID : JUMFLYCLUB
http://www.cycle-rally.com/forum/index.php?topic=221.0
http://www.pkcycleshop.com/

tavin_99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 378
  • คิดอย่างเดียวไม่สำเร็จ.
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ขอบคุณมากเลยครับพี่จุ๋ม เดี๋ยวอย่างไงขออณุญาติเซฟไว้ศึกษาก่อนนะครับพี่ชาย
ชุดฝาสูบโซนิควาวล์BOXERลูกอาไรชักเท่าไรครับพี่
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน..

jakky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 222
    • MSN Messenger - bjakkarin@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
....สุดยอดมาเลยครับ กระทู้นี้ ดีใจที่มีคนอย่างพวกคุณ 4 จังหวะสุดที่รัก กำลังกลับมา ขอ sonic เน้นๆ
เมืองประวัติศาตร์ พระธาตุทองคำ

AOF

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 958
    • MSN Messenger - niwan.aof@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
พี่จุ๋มครับพอดีผมได้เครื่องเรดเดอ 125มามันไม่มี คอยหัวเทียนมาด้วยครับ อยากทราบว่าจะใช้ของอะไรแทนได้ครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

เอ๋ โมดิฟายCM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 289
  • เอ๋ครับ
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับรูปฝาสูบโชนิก เดี๋ยวคงมีเพิ่มรูปข้อมูลอื่นขึ้นอิกรอดูและศึกษาครับ  ผมอยากรู้ว่าเขาทำอย่างไรกับฝาบ้างเช่นเปลื่ยนวาล์วทำบูชเยื้องบูชตรงมันมีข้อดีต่างกันอย่างไร ความห่างวาล์ว  ทำไมบางโรงกลึงทำแค่ฝารถก็วิ่งดีขึ้นเลย(โรงกลึงดังๆหน่อยราคาแพงกว่า) ผมไปทำฝามาพันกว่าก็ไม่เห็นผลเท่าไหร่ ก็เห็นวาล์วใหญ่ขึ้นและบูชเยื้องมามันก็ดูธรรมดา     ผมก็เลยอยากศึกษาการทำฝาครับการแยงต่าง มันมีจุดซ่อนแร้นตรงไหน อยากรู้จริงๆ ขอบคุณมาก ( ฝาโชนิกครับ ) ;D ;D
ก้นหมอบ่อฮ้อน บ่อเป๋นแต่ไห มันเป๋นแต่ไฟ บ่อใจ้กับหมอ
                     (เอ๋เจียงใหม่ คับป๋ม)

pkcycleshop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 467
    • ดูรายละเอียด
    • CRC
พี่จุ๋มครับพอดีผมได้เครื่องเรดเดอ 125มามันไม่มี คอยหัวเทียนมาด้วยครับ อยากทราบว่าจะใช้ของอะไรแทนได้ครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ


ใช้คอยล์ของ SONIC หรือW-125 ก็ได้ แต่ปลั๊กหัวเทียนนี่แหละจะมีปัญหาเพราะรูหัวเทียนอยู่ลึกมากต้องใช้ของมันเอง หรือ CBR หรือ SPARK 135 หรือ ของรถยนต์
พี.เค.  วัดไผ่โรงวัว
LINE _ID : JUMFLYCLUB
http://www.cycle-rally.com/forum/index.php?topic=221.0
http://www.pkcycleshop.com/

AOF

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 958
    • MSN Messenger - niwan.aof@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด

pkcycleshop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 467
    • ดูรายละเอียด
    • CRC
ขอบคุณสำหรับรูปฝาสูบโชนิก เดี๋ยวคงมีเพิ่มรูปข้อมูลอื่นขึ้นอิกรอดูและศึกษาครับ  ผมอยากรู้ว่าเขาทำอย่างไรกับฝาบ้างเช่นเปลื่ยนวาล์วทำบูชเยื้องบูชตรงมันมีข้อดีต่างกันอย่างไร ความห่างวาล์ว  ทำไมบางโรงกลึงทำแค่ฝารถก็วิ่งดีขึ้นเลย(โรงกลึงดังๆหน่อยราคาแพงกว่า) ผมไปทำฝามาพันกว่าก็ไม่เห็นผลเท่าไหร่ ก็เห็นวาล์วใหญ่ขึ้นและบูชเยื้องมามันก็ดูธรรมดา     ผมก็เลยอยากศึกษาการทำฝาครับการแยงต่าง มันมีจุดซ่อนแร้นตรงไหน อยากรู้จริงๆ ขอบคุณมาก ( ฝาโชนิกครับ ) ;D ;D


เครื่องยนต์รถโซนิก จะใช้รหัส KGH เป็นเครื่องยนต์รถสปอร์ตขนาดเล็ก ถ้าเป็นรถ CBR ที่ไทยส่งกลับไปขายญี่ปุ่นก็ใช้เครื่องตัวนี้แหละครับ การออกแบบฝาสูบ ค่อนข้างจะสมบูรณ์ ไม่ต้องแต่งแยงอะไรเยอะ แค่เก็บรอยตะเข็บที่เขาหล่อมาให้เรียบร้อยก็พอ  ตรงเนื้อมิเนียมที่หุ้มหลอดวาวล์ก็พยายาม ยุ่งกับ
มันให้น้อยที่สุด  เพราะถ้าเจียร์ออกเยอะ   เวลาจะเปลี่ยนหลอดใหม่  เวลาตีหลอดใหม่เข้ามันจะชอบเอียง หรือบางที่ก็ไม่แน่น  เหมือนกับเวลาเราใช้สว่านเจาะรูผิดไปครึ่งรูแล้วเราจะใหม่อีกครึ่งรู  มันเจาะยากนะครับ
   เรื่องหลอดวาวล์ตรงกับวาวล์เยื้อง สำหรับการทำวาวล์โต  การทำหลอดตรงจะทำยากกว่าจะทำได้เฉพาะโรงกลึงใหญ่ที่งานด้านนี้โดยเฉพาะ  เพราะจะต้องใข้แท่นมิลลิ่งตั้งแบบสำหรับเจาะรูหลอดวาวล์ใหม่ โดยเฉพาะ  แท่นมิลลิ่งจะไม่ทำงานอย่างอื่น เพราะเดี่ยวจะเจาัะรูเพี้ยน   ส่วนตัวผมก็ใช้หลอดเยื้องเพราะสะดวก  แท่นมิลลิ่งก็มีตัวเดียวทำมันทุกอย่าง   การทำฝาสูบหลอดตรงอีกแบบโดยใช้แท่นกลึงเจาะ  จะสังเกตุได้จากรูเสาเสื้อสูบจะมีเกลียว   

     
พี.เค.  วัดไผ่โรงวัว
LINE _ID : JUMFLYCLUB
http://www.cycle-rally.com/forum/index.php?topic=221.0
http://www.pkcycleshop.com/

เอ๋ โมดิฟายCM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 289
  • เอ๋ครับ
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ขอบคุณข้อมูลพี่pkcycleshopครับ แต่ถ้ามีเวลาก็มาเล่ามาแบ่งข้อมูลดีๆให้ผมและพี่น้องทางฝุ่นเราอิกนะครับ อยากศึกษาแบบลึกซึ้งกันไปเลย
ก้นหมอบ่อฮ้อน บ่อเป๋นแต่ไห มันเป๋นแต่ไฟ บ่อใจ้กับหมอ
                     (เอ๋เจียงใหม่ คับป๋ม)

jakky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 222
    • MSN Messenger - bjakkarin@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
เมืองประวัติศาตร์ พระธาตุทองคำ

pkcycleshop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 467
    • ดูรายละเอียด
    • CRC
ขอบคุณข้อมูลพี่pkcycleshopครับ แต่ถ้ามีเวลาก็มาเล่ามาแบ่งข้อมูลดีๆให้ผมและพี่น้องทางฝุ่นเราอิกนะครับ อยากศึกษาแบบลึกซึ้งกันไปเลย



มาคุยเรื่องแคมหรือเพลาลูกเบี้ยวกันต่อนะครับ  ดูในเส้นสีแดงว่าบอกอะไรบ้าง


 เริ่มกันที่ เรื่องลิฟ        ลิฟคือตัวบ่งบอกแคมตัวนี้จะบังคับให้วาวล์ยกตัว    เป็นระยะเท่าไร


   ตัวอย่าง       จากรูป  เป็นข้อมูลรายละเอียด ลิฟแคมของ YAMAHA SPARK NANO
 ความกว้างลูกเบี้ยว ไอดี  ด้าน A กำหนดเฉลี่ยเป็น 25.8 มม.  ความกว้างลูกเบี้ยว ไอดี ด้าน B กำหนดเฉลี่ยเป็น 21.1 มม.
ฉะนั้น ค่าลิฟ ไอดีคือ 4.7 มม.(ด้าน A ลบด้วยด้าน B )  ค่าที่วาวล์ไอดีจะยกตัวได้จริงจะต้องลบค่าระยะห่างในการตั้งวาวล์อีกที
หรืออีกประมาณ  0.05 มม.  (แล้วแต่รุ่นอีกทีนะครับ)
   ความกว้างลูกเบี้ยว ไอเสีย  ด้าน A กำหนดเฉลี่ยเป็น 25.8 มม. ความกว้างลูกเบี้ยว ไอเสีย ด้าน B กำหนดเฉลี่ยเป็น 21.0 มม.
ฉะนั้น ค่าลิฟ ไอเสียคือ 4.8 มม.(ด้าน A ลบด้วยด้าน B )ค่าที่วาวล์ไอเสียจะยกตัวได้จริงก็จะต้องลบค่าระยะในการตั้งวาวล์อีกเหมือนกัน

ย้อนกลับไปดูที่ตารางแคมของ HISPEED     เอาเป็น แคมของโซนิคแล้วกัน   เค้าทำมา 2 รุ่น คือรุ่น 280 องศา ลิฟ 5.0  มิล  และรุ่น 330 องศา ลิฟ  6.0  มิล


พี.เค.  วัดไผ่โรงวัว
LINE _ID : JUMFLYCLUB
http://www.cycle-rally.com/forum/index.php?topic=221.0
http://www.pkcycleshop.com/

pkcycleshop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 467
    • ดูรายละเอียด
    • CRC
ทีนี้มาดูเรื่ององศาแคมหรือองศาการทำงานของวาวล์      ก่อนอื่นก็ต้องมารู้เรื่องนี้กันก่อน
             วาวล์ ไทม์มิ่ง ไดอะแกรม  (Valve Timing Diagram)
คือไดอะแกรม ที่บอกจังหวะการทำงานของวาวล์  โดยแคมหรือเพลาลูกเบี้ยวเป็นตัวกำหนด   โดยเทียบจากรอบการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ      / เครื่องยนต์หมุน 2 รอบ ได้กำลังงาน 1 ครัง /   
เครื่องยนต์หมุน   1 รอบ  เท่ากับ   360 องศา   /   ลูกสูบเคลื่อนที่จากตำแหน่งบนสุด (TDC.) ไปยังตำแหน่งล่างสุด(BDC.) เท่ากับ  180  องศา  และ  ลูกสูบเคลื่อนที่จากตำแหน่งล่างสุด(BDC.) ไปยังตำแหน่งบนสุด(TDC.) ก็เท่ากับ  180 องศา เหมือนกัน


ตัวอย่าง        จากรูป  เป็นข้อมูลรายละเอียดตำแหน่งการ เปิดและปิด ของวาวล์  ของ WAVE 110 หัวฉีด     ก็จะเขียนวาวล์ไทม์มิ่งไดอะแกรม ได้ดังนี้


จากรูปไดอะแกรมนี้ก็จะบอก 
1.วาวล์ไอเสียเริ่มเปิดก่อน BDC. 34 องศา และปิดที่ 0 องศา TDC. ฉะนั้นระยะเวลาการเปิดปิด ของวาวล์ ไอเสีย เท่ากับ 214 องศา
(34 + 180 = 214 )
2.วาวล์ไอดี  เริ่มเปิดก่อน TDC. 5 องศา และปิดที่ หลัง BDC.30 องศา ฉะนั้นระยะเวลาการเปิดปิด ของวาวล์ ไอดี เท่ากับ 215 องศา
(5 + 180 + 30 = 215 )
3.จังหวะไอดีไล่ไอเสียหรือ OVER LAP คือระยะเวลาที่ วาวล์ไอดีและไอเสียเปิดพร้อมกัน คือ 5 องศา
 
พี.เค.  วัดไผ่โรงวัว
LINE _ID : JUMFLYCLUB
http://www.cycle-rally.com/forum/index.php?topic=221.0
http://www.pkcycleshop.com/

tavin_99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 378
  • คิดอย่างเดียวไม่สำเร็จ.
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ขอบคุณพี่จุ๋มมากเลยครับ
อย่างไงขออณุญาติเซฟรูปและข้อมูลไว้เพื่อศึกษาหน่อยน่ะครับพี่จุ๋ม ;D

อย่างขออณุญาติขั้นหน่อยน่ะครับ
** พี่ชายและเพื่อนๆท่านใดต้องการคู่มือเรดเดอ150 ** แจ้งความประสงค์ไว้และทิ้งเมล์ไว้ด้วยน่ะครับผมจะได้จัดส่งให้ครับผม
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน..

jakky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 222
    • MSN Messenger - bjakkarin@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
...แล้วที่แคม 330 แล้วมันปิดเปิดที่เท่าไหร่ครับ เราจะรู้ได้ไงครับ
เมืองประวัติศาตร์ พระธาตุทองคำ

jakky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 222
    • MSN Messenger - bjakkarin@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
...พี่พอจะมีข้อมูล Valve timing diagram ของSonic ไหมครับ ปิด-เปิดวาล์วที่กี่องศาอะครับ ขอได้ไหมครับ STD ครับ
และพอรู้ไหมว่าเดิมจุดระเบิดที่กี่องศาครับ
เมืองประวัติศาตร์ พระธาตุทองคำ